วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สรุปหลังสอบ midterm

1.จงให้คำนิยามศัพท์ดังต่อไปนี้
1.1 Social Analytics คือ การเปรียบเทียบ วิเคราะห์ แปล ความหมายของปฏิสัมพันธ์และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เรา จะพบความสามารถดังกล่าวในซอฟต์แวร์ระบบสังคมซึ่งจะถูก ใช้ในการทำงานร่วมกัน การสื่อสาร และบน Social Web
1.2  NFC Payment คือ เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารด้วยคลื่นวิทยุแบบหนึ่ง ถือเป็นซับเซ็ตของเทคโนโลยี RFID ที่ใช้กันแพร่หลายในการค้าปลีกและลอจิสติกส์ ต่างของ NFC กับ RFID อยู่ที่ระยะทำการ กรณีของ RFID ทั่วไปมีรัศมีทำการประมาณ 2 เมตร ส่วน NFC ถูกดัดแปลงให้เหมาะกับการจ่ายเงินที่ใช้การสัมผัสในระยะใกล้ ต้องการความปลอดภัยที่สูงกว่า จึงทำงานที่ระยะไม่เกิน 10 เซนติเมตร การใช้งาน RFID/NFC สามารถนำไปใช้กับงานได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งในกรณีนี้จะสนใจเฉพาะการนำ NFC ไปใช้กับระบบจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเท่านั้น รูปตัวอย่างการใช้งาน NFC ในรูปแบบต่างๆ (ภาพจาก NFC Forum) มาตรฐานการสื่อสารด้วย NFC ถูกดูแลโดยองค์กรกลางที่ชื่อว่า NFC Forum ซึ่งทำหน้าที่ออกมาตรฐาน NFC และทดสอบความเข้ากันได้ของอุปกรณ์แต่ละชนิด สมาชิกของ NFC Forum ประกอบด้วยบริษัทอิเล็กทรอนิกส์และบริษัทไอทีชั้นนำทั่วโลก เช่น โนเกีย ไมโครซอฟท์ โซนี่ ซัมซุง วีซ่า เป็นต้น นอกจากนี้ในอนาคตยังจะมีอุปกรณ์อื่นๆ ที่รองรับ NFC เช่น กล้องดิจิทัล และเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบอื่นๆ โดยจะมีตราสัญลักษณ์ N Mark กำกับ
1.3 speech to speech คือ เป้าหมายของงานแปลของเราการพูดเป็นคำพูดที่จะช่วยให้การสื่อสารด้วยเสียงง่ายข้ามอุปสรรคทางภาษาโดยใช้ PDA มือถือที่มีไมโครโฟน การใช้ระบบการดำเนินการที่พูดภาษาอังกฤษถามภาษาต่างประเทศที่พูดภาษาคำถามง่ายๆ
1.4 Internet TV  คือ ทีวีที่มีนวัตกรรมพิเศษในการเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทาง web Browser และใช้งาน Widget แอพพลิเคชั่นขนาดเล็ก โดยเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับตัวเครื่องทีวี การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับทีวีมี 2 แบบ แบบใช้สาย LAN (Wired) โดยเชื่อมต่อสาย LAN เข้ากับพอร์ตช่องต่อสาย LAN ของทีวีได้เลย แบบไร้สาย (Wireless) Wireless Router ก็สามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายได้ทันที ทีวีบางรุ่นต้อง USB WiFi Dongle ก่อน แต่บางรุ่นก็มี WiFi Built-in มาในตัวเครื่อง Internet TV หรือ Smart TV ทำอะไรได้บ้าง Web Browser สัมผัสประสบการณ์ออนไลน์แบบอินเตอร์แอคทีฟที่เหนือกว่าการค้นหาสั่งซื้อ เชื่อต่อ สร้างเครือข่ายทุกอย่างได้เสมือนใช้งานคอมพิวเตอร์ TV Online สามารถเลือกชมทีวี ย้อนหลัง หรือเลือกดูรายการที่ชื่นชอบได้ โดยไม่ต้องยึดตึดกับช่วงเวลาอีกต่อไป Skype บนทีวี ช่วยให้คุณใช้บริการฟรีสำหรับการโทรติดต่อทางวิดิโอ Skype-to-Skype ได้ทุกที่ทัวโลกเพียงแค่เสียบกล้องทีวีก็พร้อมใช้งานได้ทันที Social TV แบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อนและครอบครับ ให้คุณเขียนบล็อก และสนทนาผ่านทางเว็บไซต์และบริการต่างๆ อย่าง Facebook,Twitter และ Google Talk ขณะที่คุณกำลังรับชมรายการโทรทัศน์ Application สามารถดาวน์โหลดแอพที่น่าสนใจ เช่น ข่าวสาร เช็คตลาดหุ้น ดูสภาพการจราจร ดูรอบโรงภาพยนต์ มาติดตั้งบนตัวเครื่องเพื่อใช้งานแบบหลักการเดียวกับโทรศัพท์มือถือ Smart Phone ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ แผนที่ และข้อมูลตลาดหุ้น Magic Motion Remote Control เพียงแค่ปุ่มเดียวก็ควบคุมได้ทุกอย่าง หลักการทำงานก็จะคล้ายกับ Wireless Mouse แค่ชี้ไปบนเมนูที่แสดงอยู่บนทีวีแล้วกดปุ่มเลือก คุณก็สามารถควบคุมการใช้งานทีวีได้ง่ายขึ้น ไหลลื่นทุกความบันเทิง
           1.5 3D Printing คือ กระบวนการทำต้นแบบให้เป็นของจริงที่เราสามารถจับต้องได้ (Three dimensional solid) ในปัจจุบันจะใช้ต้นแบบทางดิจิตอล (Digital Model)
1.6 RFID คือ ย่อมาจากคำว่า Radio Frequency Identification เป็นระบบฉลากที่ได้ถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 โดยที่อุปกรณ์ RFID ที่มีการประดิษฐ์ขึ้นใช้งานเป็นครั้งแรกนั้น เป็นผลงานของ Leon Theremin ซึ่งสร้างให้กับรัฐบาลของประเทศรัสเซียในปี ค.ศ. 1945 ซึ่งอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นมาในเวลานั้นทำหน้าที่เป็นเครื่องมือดักจับสัญญาณ ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวระบุเอกลักษณ์อย่างที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน RFID ในปัจจุบันมีลักษณะเป็นป้ายอิเล็กทรอนิกส์ (RFID Tag) ที่สามารถอ่านค่าได้โดยผ่านคลื่นวิทยุจากระยะห่าง เพื่อตรวจ ติดตามและบันทึกข้อมูลที่ติดอยู่กับป้าย ซึ่งนำไปฝังไว้ในหรือติดอยู่กับวัตถุต่างๆเช่น ผลิตภัณฑ์ กล่อง หรือสิ่งของใดๆ สามารถติดตามข้อมูลของวัตถุ 1 ชิ้นว่า คืออะไร ผลิตที่ไหน ใครเป็นผู้ผลิต ผลิตอย่างไร ผลิตวันไหน และเมื่อไร ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนกี่ชิ้น และแต่ละชิ้นมาจากที่ไหน รวมทั้งตำแหน่งที่ตั้งของวัตถุนั้น ๆ ในปัจจุปันว่าอยู่ส่วนใดในโลก โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยการสัมผัส (Contact-Less) หรือต้องเห็นวัตถุนั้นๆ ก่อน ทำงานโดยใช้เครื่องอ่านที่สื่อสารกับป้ายด้วยคลื่นวิทยุในการอ่านและเขียนข้อมูล RFID ได้เปรียบเหนือกว่าระบบบาร์โค้ด
 1.7 sCRM คือ Social CRM นั้นย่อมาจาก Social Customer Relationship Management แปลเป็นไทยว่าการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ทางสังคม คุณจะรับรู้เกี่ยวกับสิ่งนี้ที่เรียกว่า Social Customer Relationship Management (SCRM) ซึ่งมันเป็นหัวข้อที่ร้อนแรงสุดๆอยู่ในช่วงนี้ จนสุดยอดกรูการตลาดยกให้เป็นหนึ่งกลยุทธ์ทางด้านธุรกิจของปี 2012 เลยที่เดียว ส่วนด้ารล่างนี้คือบางส่วนสำคัญ ที่จะต้องพิจารณาเมื่อคิดเกี่ยวกับ การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ทางสังคม (Social CRM) Social CRM เป็นกลยุทธ์แรกที่มักจะได้รับการถูกสนับสนุนโดยเครื่องมือ และเทคโนโลยีต่างๆ โดย Social CRM จะป็นกลยุทธ์ที่จะอยู่บนรอบๆ สิ่งที่ดึงดูดและโต้ตอบกับการติดต่อกับลูกค้า เช็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคม ซึ่งจะกลายเป็นผลพลอยได้ของแบรนด์ที่ใช้ Social CRM Social CRM ก็ยังคมเป็นเกี่ยวกับ CRM แต่ถูกวิวัฒนาการขึ้นมา หมายถึงกระบวนการหลังบ้านและระบบสำหรับการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าและข้อมูลทีมีประสิทธิภาพและแนวทางที่เป็นศูนย์กลาง Social CRM จะหมายถึงการสร้างความแตกต่างให้กับองค์กรที่แตกต่าง กุญแจสำคัญคือความสามารถในการทำความเข้าใจกับความท้าทายทางธุรกิจ ที่คุณกำลังมองหาทางแก้ไขปัญหา และแก้ไขมัน Social CRM เป็นองค์ประกอบหนึ่งของการพัฒนาสังคมหรือธุรกิจร่วมกันทั้งภายในและภายนอก
1.8 Cloud Computing  คือ วิธีการประมวลผลที่อิงกับความต้องการของผู้ใช้ โดยผู้ใช้สามารถระบุความต้องการไปยังซอฟต์แวร์ของระบบCloud Computing จากนั้นซอฟต์แวร์จะร้องขอให้ระบบจัดสรรทรัพยากรและบริการให้ตรงกับความต้อง การผู้ใช้ ทั้งนี้ระบบสามารถเพิ่มและลดจำนวนของทรัพยากร รวมถึงเสนอบริการให้พอเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา
1.9 4G Standard คือ 4G คือระบบการสื่อสารไร้สายความเร็วสูงในยุคที่ 4 (4th Generation Mobile Communications)ระบบ 4G จะให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงถึง 1Gbps (1,000Mbps) ทำให้อุปกรณ์พกพาทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือแบบ Smartphone, tablet หรือ notebook computer สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทด้วยความเร็วสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน
1.10 Virtual World คือ โลกเสมือน 3 มิติที่ถูกสร้างขึ้นใน Cyber Space โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปผ่านการเชื่อมโยงทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ทต่างๆ โดยเน้นให้ผู้เล่นหรือผู้ใช้ทั่วโลก ต่างมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย อิทธิพลของ Virtual World ส่งผลให้เด็กและเยาวชน และผู้ใหญ่เอง เกิดความหลงใหล มีจำนวนผู้เข้าไปในโลกแห่งนี้ทวีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โลกเสมือน 3 มิติหรือโลกเสมือนจริง ในปัจจุบัน มีตัวอย่างให้พวกเราได้เห็นกันหลายรูปแบบ อาทิ เครือข่ายสังคม เช่น Hi5, Facebook เครือข่ายฝูงชน เช่น Crowd source – Wikipedia
2.ให้นักศึกษาอธิบายลักษณะเด่น ข้อดี/ข้อเสีย วิวัฒนาการของเทคโนโลยี Web 1.0, Web 2.0 และ Web 3.0 มาให้เข้าใจมากที่สุด (อาจวาดภาพประกอบ)




 WEB 1.0 คืออะไร
การใช้งาน Internet ในอดีตนั้นเป็นแบบ Web 1.0 เป็นการใช้ข้อมูลด้านเดียว เว็บ 1 เว็บจะมีผู้ใช้ 1 คนคือ web master หรือผู้สร้างเว็บ เป็นผู้ให้ข้อมูล และผู้เข้าชมเว็บเป็นผู้รับข้อมูล จะรู้จักแค่การรับ-ส่งอีเมล์ (E-Mail), เข้าแชตรูม (Chat Room), ดาวน์โหลดภาพและเสียง หรือไม่ก็ใช้ Search Engine เพื่อหาข้อมูลหรือรายงาน รวมทั้งการใช้ Web board เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแก้ไขอัพเดตข้อมูลต่างๆในหน้าเว็บได้เฉพาะ Webmaster หรือคนดูแลเว็บไซต์เท่านั้น

WEB 2.0 คืออะไร
Web ในยุคที่ 2 นี้จะให้ความสำคัญกับผู้เข้าชมเว็บไซต์โดยผู้ที่เข้าไปใช้งานนั้นจะมีส่วนร่วมกับเว็บนั้น ๆ มากขึ้นและไม่ใช่แค่เพียงแวะเข้ามาเยี่ยมชม หรืออ่านอย่างเดียวแต่ยังมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ (Co-Creation) ให้กับเว็บไซต์แห่งนั้นอีกด้วย
 การเกิดขึ้นของ Web 2.0 ได้ทำให้รูปแบบการนำเสนอข้อมูลบนเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้เปลี่ยนแปลงไป เกิดเว็บไซต์ที่ให้ผู้ใช้งานเข้ามามีส่วนร่วมเป็นจำนวนมากตัวอย่างเช่น
- Wikipedia สารานุกรมออนไลน์
- Weblog Wordpress.com Blogger.com หรือของไทยที่ Bloggang.com ที่มี blog จำนวนเกือบห้าแสน blog แล้ว
- Podcast จัดรายการวิทยุหรือโทรทัศน์ของตัวเองได้เลยได้รับความนิยมมากขึ้นจากยอดขายเครื่องเล่น mp3 แบบพกพาที่มากขึ้น
- Media Sharing Youtube.com, Flickr.com
- Social Network Hi5, Twitter
- อื่น ๆ Sourceforge.org , Google Maps , Google Earth

WEB 3.0 คืออะไร
Web 3.0 คือ Semantic Web นั่นเองมันก็คือเทคโนโลยีหรือแนวความคิดที่จะ เชื่อมโยงข้อมูลใน web ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันทั้งภายใน web หรือภายในเครือข่ายของโลกซึ่งมองไปแล้วมันก็คือ Database ของ โลกเลย แต่ก็เป็นแนวคิดที่จะทำให้หาข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็จะมี format ข้อมูลในการติดต่อสื่อสารกัน แต่ก็ based-on XML เช่นพวก RDF ( Resource Definition Framework ) , OWL ( Ontology Web Language )

3.ให้นักศึกษากล่าวถึงประโยชน์และโทษของ Application ดังต่อไปนี้ ในแง่ของการประยุกต์ใช้งานธุรกิจ 
3.1 Weblog หรือ Blog 
                ข้อดี : ทันข่าวทันเหตุการณ์ ประสบการณ์บางคนก็เป็นข่าวเห็นอีกหลายคนได้ ข่าวจาก blog หลายแห่งเป็นข่าววงใน บางคนเล่าเหตุการณ์หรืออุบัติเหตุที่เจอมา หลาย blog พูดถึงแนวโน้มหรือความเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ
                ข้อเสีย : การที่มีบล็อก และเรื่องใหม่ๆมากมายในแต่ละวัน การนำเสนอเรื่องเดิมซ้ำๆกันอาจเกิดขึ้นได้ เช่นการนำ ข้อความจากฟอร์เวิร์ดเมล์ มาโพส เป็นต้น
3.2 Face book/Fan page
                ข้อดี : Fan Page ถือเป็นอีกทางเลือกในการทำให้กลุ่มลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมกับเว็บไซต์หลักของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์มากขึ้น นอกจากนี้เรายังสามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และอื่นๆ ลงบนโปรไฟล์ Facebook เพื่อแชร์ให้บรรดาแฟนๆ ของสินค้าและบริการได้ชมอีกด้วย
                ข้อเสีย : FaceBook เป็นการขยายเครือข่ายทางสังคมในโลกอินเตอร์เนต ดังนั้นการมีเพิ่มเพื่อนเครือข่ายที่ไม่รู้จักดีพอ จะทำให้เกิดการลักลอบขโมยข้อมูล หรือการแฝงตัวของขบวนการหลอกลวงต่างๆได้
3.3 YouTube
                ข้อดี : ลงคลิปประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้คนดูได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
                ข้อเสีย : อาจมีการละเมิดลิขสิทธิ์
3.4 wepbord
ข้อดี : ใช้งานฟรี มีรูปแบบ เว็ปไซด์ที่น่าสนใจ สามารถเช็คยอดผู้เข้าชมไซด์ของเราได้อีกด้วย
               ข้อเสีย : เปิดโอกาศให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามา โพสหรือ ทำสแปม สินค้าเราได้
3.5 dropblog
               ข้อดี : ประหยัดทรัพยากร ในคอมพิวเตอร์ ให้เก็บข้อมูลใน internet แทน
               ข้อเสีย : ไม่มี net ก็ไม่สามารถใช้งานได้
3.6 MSN
               ข้อดี : สื่อสารสะดวกรวดเร็ว
               ข้อเสีย : ไม่มีความน่าเชื่อถือ
3.7 twitter
               ข้อดี : สามารถเข้าถึงคนกลุ่มมากในระยะเวลาอันสั้น ส่งข่าวสาร ได้เร็วมาก
               ข้อเสีย : มีการจำกัดตัวอักษรในการพิมพ์แต่ละครั้ง
3.8 skype
               ข้อดี : ใช้ในการคุยแบบเห็นหน้าได้
               ข้อเสีย : ไม่ค่อยมีความคมชัด
3.9 line
               ข้อดี : สะดวกรวดเร็วในการติดต่อและยังใช้ฟังก์ชันโทรผ่าน internet ได้อีกด้วย
               ข้อเสีย : ไม่มีความน่าเชื่อถือ

3.10 facetime
               ข้อดี : ใช้คุยแบบเห็นหน้าผ่าน internet หรือ 3G

               ข้อเสีย  : มีเฉพราะใน ios เท่านั้น

4.ให้นักศึกษายกตัวอย่างโปรแกรมหรือแอพพลิเคขั่น พร้อมทั้งอธิบายคุณลักษณะเด่นๆของโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นนั้นๆ ให้ละเอียดที่สุด
4.1 ระบบปฎิบัติการ 3 ระบบ
Android OS มีลักษณะเด่นคือ 
 สามารถทำงานได้รวดเร็ว เนื่องจากมีระบบการจัดการหน่วยความจำเสมือน (Virtual Memory) การจัดทำงานแบบ Multitasking และระบบป้องกันการรบกวน การทำงานระหว่าง Process ต่างๆ
สามารถใช้งานร่วมกับดอส (DOS) และ Microsoft Windows โดยการแบ่งพาติชั่น
เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิด เนื่องจากทุกฟังก์ชันมี Source Code แนบมาพร้อม
มีกลุ่มผู้ใช้งานบนอินเทอร์เน็ตค่อนข้างสูง ทำให้ข้อบกพร่องต่างๆ ถูกค้นพบ
และหาวิธีแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เป็นระบบปฏิบัติการที่มีคุณภาพสูงระบบหนึ่ง
mac os มีลักษณะเด่นคือ
ดีไซน์ที่น่าสนใจ ด้วยสไตล์การออกแบบของแอปเปิลที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด ไล่ตั้งแต่ภาพลักษณ์ภายนอกไปจนถึงระบบกราฟิกที่สวยงามของ Mac OS X
มีไวรัส 114,000 ตัวที่ไม่เล่นงานแมค Mac OS X ถูกออกแบบมาด้วยการยึดถือเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญตั้งแต่ต้น ในขณะที่วินโดวส์ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อต้านทานการโจมตีของภัยร้ายต่าง ๆ
ทำงานกับภาพถ่ายได้อย่างเพลิดเพลิน สามารถทำได้ใน iPhoto ที่สามารถดึงภาพถ่ายไปใช้ในงานอื่น ๆ ก็ทำได้อย่างสะดวก
เผยแพร่ภาพของตัวเราผ่านเว็บไซต์ได้ง่ายอย่างเหลือเชื่อ คุณสามารถถ่ายภาพหรือวิดีโอได้ด้วยกล้องที่มีอยู่ และโพสต์ไว้บนเว็บได้ด้วยการคลิกไม่กี่ครั้ง ทำให้เราได้ใช้สมองไปกับเรื่องที่ว่า
4.2  โปรแกรมสำนักงาน 2  โปรแกรม
Microsoft  FrontPage เป็นโปรแกรมออกแบบเว็บเพจ ซึ่งมีความสามารถในการจัดการเว็บไซต์ ออกแบบโครงสร้างเว็บเพจ และติดต่อฐานข้อมูล ไมโครซอฟท์ แอคเซส
Microsoft Outlook  เป็นโปรแกรมรับ/ส่งอีเมล มีความสามารถในการเชื่อมต่อเครื่องแม่ข่ายอีเมล แบบ IMAP, POP3 และ Microsoft Exchange Server
4.3 โปรแกรมจำลองเครื่อง
1.Microsoft Virtual PC
เป็นโปรแกรมจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์ ขึ้นมาบนระบบคอมพิวเตอร์จริง ซึ่งคอมพิวเตอร์ที่ทำการ
จำลองขึ้นมานั้น โดยทั่วไปจะเรียกว่า Virtual Machine ซึ่งจะมีองค์ประกอบต่างๆ สามารถทำการติดตั้งซอฟต์แวร์ต่างๆ เหมือนกับการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์จริงๆ ทุกประะการ
2.Vmwear
เป็นโปรแกรมจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมาบนคอมพิวเตอร์ โดยสามารถให้ตัวเองเป็น admin เพื่อนแก้ไขหรือ สร้างลักษณะต่างๆบน os ที่จำลองขึ้นเสมือน ใช้งานใน os จริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น