วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คำศัพท์ครั้งที่ 2

คำศัพท์ ครั้งที่ 2


Spam = สแปม
หมายถึง อีเมลขยะ หรือ Junk Mail คืออีเมลที่ถูกส่งไปหา 

Denial of Service = การปฏิเสธการบริการ
หมายถึง  การกระทำที่ป้องกันมิให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบข้อมูลอัตโนมัติสามารถทำงาน ได้ตามวัตถุประสงค์ของส่วนนั้น ผู้รับ โดยที่ผู้รับไม่พึงประสงค์ Spam Mail ส่วนใหญ่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการโฆษณา ต่าง ๆ เช่น วิธีการรวยทางลัด ยาลดน้ำหนักเว็บ-ลามกอนาจาร และอื่น ๆ ที่สร้างความน่ารำคาญแก่ผู้รับ

Computer Security = รักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์
หมายถึง ระเบียบการทางเทคนิคและทางการบริหารที่นำมาใช้กับระบบคอมพิวเตอร์เพื่อให้ มั่นใจถึงความพร้อมใช้ ความสมบูรณ์ และความลับของข้อมูลที่ระบบคอมพิวเตอร์จัดการอยู่

Security Countermeasures = การตอบโต้การรักษาความปลอดภัย
หมายถึง  มาตรการต่อต้านทางด้านความปลอดภัย: มาตรการต่อต้านที่มุ่งต่อภัยคุกคามหรือความล่อแหลมเฉพาะอย่าง หรือที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคที่มีความactive มากกว่าเทคนิคอื่นๆ และรวมทั้งกิจกรรมต่างๆที่โดยดั้งเดิมมองว่าเป็นความปลอดภัย 
Ethernet =  อีเธอร์เน็ต
หมายถึง  เทคโนโลยี ระบบเครือข่ายท้องถิ่น (LAN) ที่เป็นที่นิยมมากที่สุด โดยใช้โปรโตคอล CSMA/CD (ตรวจสอบการชนกัน ของข้อมูล) ในการส่งกลุ่มข้อมูล (packets) ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ และสามารถส่งข้อมูล ผ่านสายเคเบิล ได้หลายประเภท ที่ความเร็วข้อมูล 10 ล้านบิตต่อวินาที เป็นที่รู้จักกันในอีกชื่อคือ 10BASE-T

Dark-side Hacker = Hacke Dark-ด้าน

หมายถึง   Hacker ที่เป็นอาชญากรหรือมีประสงค์ร้าย

 Communications = คมนาคม
หมายถึง การสื่อสารข้อมูล เป็นวิธีการถ่ายข้อมูลระหว่างการประมวลผลและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โดยทำการโอนถ่ายข้อมูลข่าวสารจากที่หนึ่ง
ไปยังอีกที่หนึ่ง


Payload = น้ำหนักบรรทุก
หมายถึง  คำศัพท์ที่เรียก Action ต่างๆที่พวก malware ใช้จู่โจมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ในแต่ละครั้งที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์นั้นๆติดไวรัส

 Batch Processing = การประมวลผลชุด
หมายถึง  การประมวลผลแบบกลุ่มการประมวลผลของตัวเลขหรือกลุ่มของตัวเลขจะมีการประมวลผล แบบกลุ่ม  และการประมวลผลเป็นแบบเรียงลำดับ การรันโปรแกรมของคอมพิวเตอร์จะรัน โปรแกรมไม่เหมือนกับที่ต้องการรันโปรแกรมทีละ Operator ในโปรแกรม 

 Denial of Service = การปฏิเสธการบริการ
หมายถึง การกระทำที่ป้องกันมิให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบข้อมูลอัตโนมัติสามารถทำงาน ได้ตามวัตถุประสงค์ของส่วนนั้น ผู้รับ โดยที่ผู้รับไม่พึงประสงค์ Spam Mail ส่วนใหญ่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการโฆษณา ต่าง ๆ เช่น วิธีการรวยทางลัด ยาลดน้ำหนักเว็บ-ลามกอนาจาร และอื่น ๆ ที่สร้างความน่ารำคาญแก่ผู้รับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น