วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แบบทดสอบก่อนเรียน วิชาการใช้ซอฟต์แวร์ทางธุรกิจ

1. จงให้นิยามของคำศัพท์ต่อนไปนี้

1.1 operating system หมายถึง เป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่จัดการโปรแกรมต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์ ซึ่งเมื่อมีการเปิดเครื่องจะได้รับโหลดเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์โดยโปรแกรม boot

1.2 DBMS (Data base Manaagement system) หมายถึง ระบบการจัดการฐานข้อมูล หรือซอฟต์แวร์ที่ดูแลจัดการเกี่ยวกับฐานข้อมูล โดยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ทั้งในด้านการสร้าง การปรับปรุงแก้ไข

1.3 application software หมายถึง เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้กับงานด้านต่าง ๆ ตามความต้องการของผู้ใช้ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้โดยตรง ปัจจุบันมีผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ใช้งานทางด้านต่าง ๆ ออกจำหน่ายมาก การประยุกต์งานคอมพิวเตอร์จึงกว้างขวางและแพร่หลาย

1.4 package softwar หมายถึง ในทางคอมพิวเตอร์ บางทีใช้สั้น ๆ ว่าpackage ซึ่งก็คือ โปรแกรมสำเร็จที่มีผู้เขียนไว้จำหน่าย มีการจดลิขสิทธิ์ (ห้ามการคัดลอก) ปัจจุบันได้รับความนิยมมาก ราคาถูกกว่าการจ้างเขียน การใช้ก็ไม่ยาก ผู้ที่ซื้อไปใช้เพียงแต่อ่านคู่มือเอาเอง 

1.5 open source หมายถึง ซอร์สโค้ด คือ ซอฟต์แวร์ต้นฉบับ โดยจะต้องสามารถอ่านเข้าใจ และอยู่ในรูปแบบที่สามารถปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมได้

1.6 freeware หมายถึง งซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นและสามารถนำไปใช้ได้ในทุกจุดประสงค์โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องไม่นำไปขายหรือนำไปหารายได้จากโปรแกรมนั้น หรือ(ต้องระวัง)ควรอ่านข้อกำหนดของโปรแกรมนั้นให้ชัดเจนก่อนใช้ เพราะบางครั้งมีข้อจำกัดในการใช้บางอย่าง เช่น ใช้ได้เฉพาะส่วนบุคคล

1.7 Utility Sofeware หมายถึง เป็นโปรแกรมหนึ่งที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ ส่วนมากใช้บำรุงรักษาการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอ์

1.8 CMS (Concent Management System) หมายถึง ระบบบริหารจัดการเว็บไซต์ ที่ช่วยให้การพัฒนาและการบริหารข้อมูลเว็บไซต์เป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว โดยจะมีโปรแกรมเสริมซึ่งอาจมากับระบบหรือจากที่ผู้ใช้ติดตั้งเองเพื่อให้เว็บไซต์มีลูกเล่นมากขึ้น

1.9 LMS (Learning Management System) หมายถึง LMS เป็นคำที่ย่อมาจาก Learning Management Systemหรือระบบการจัดการเรียนรู้ เป็นซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่บริหารจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ จะประกอบด้วยเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สอน ผู้เรียน ผู้ดูแลระบบ

1.10 Cloud Computing หมายถึง เป็นรูปแบบบริการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ ร่วมกันกับผู้อื่น ผ่านเครือข่าย มากน้อยตามความต้องการของผู้ใช้ การปรับเพิ่มและลดซึ่งทรัพยากรคอมพิวเตอร์สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว การบริการคลาวด์ (Cloud) ที่ให้ผู้ใช้เข้าถึงทรัพยากรตามความจำเป็นได้ตลอดเวลานั้น

2. ให้นักศึกษาตอบคำถามต่อไปนี้

2.1 ยกตัวอย่างระบบปฏิบัติงานที่นักศึกษารู้จักมา 3 ระบบ พร้องบอกข้อดีเเละข้อเสียเเต่ละระบบด้วย
    1. ระบบปฏิบัติการ DOS เป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท IBM เพื่อให้เป็ระบบปฏิบัติการ
สําหรับเครื่องพีซี
 
2. ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาโดยบริษัท Microsoft ซึ่งจะมีส่วนติดต่อกับ ผู้ใช้ เป็นแบบกราฟิก หรือเป็นระบบที่ใช้รูปภาพแทนคําสั่ง เรียกว่า GUI
 
3. ระบบปฏิบัติการ Unix เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้บนเครื่อง SUN ของบริษัท SUN Microsystems
แต่ไม่ได้เป็นคู่แข่งกับบริษัท Microsoft ในเรื่องของระบบปฏิบัติการบนเครื่อง PC

2.2 ยกตัวอย่างโปรเเกรมสำหรับใช้จัดการฐานข้อมูลที่นักศึกษารู้จักมา 3 โปรเเกรม พร้องอธิบายคุณสมบัติเด่น ๆ ของเต่ล่ะตัว
     1. โปรแกรม dBase เป็นโปรแกรมฐานข้อมูลอีกชนิดหนึ่ง การใช้งานจะคล้ายกับโปรแกรม FoxPro ข้อมูลหรือรายงานที่อยู่ในไฟล์บน dBase จะสามารถส่งไปประมวลผลในโปรแกรม Word Processor ได้และแม้แต่โปรแกรม Excel ก็สามารถอ่านไฟล์ DBF ที่สร้างขึ้นโดยโปรแกรม dBase ได้ด้วย
 
2. โปรแกรม Access นับเป็นโปรแกรมที่นิยมใช้กันมากในขณะนี้ โดยเฉพาะในระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ สามารถสร้างแบบฟอร์มที่ต้องการจะเรียกดูข้อมูลในฐานข้อมูลหลังจากบันทึก ข้อมูลลงในฐานข้อมูลเรียบร้อยแล้ว จะสามารถค้นหาหรือเรียกดูข้อมูลจากเขตข้อมูลใดก็ได้
 
3. โปรแกรม FoxPro เป็นโปรแกรมฐานข้อมูลที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด เนื่องจากใช้ง่ายทั้งวิธีการเรียกจากเมนูของ FoxPro และประยุกต์โปรแกรมขึ้นใช้งาน

2.3 ยกตัวอย่างโปรเเกรมที่ใช้งานสำหรับงานทั่วไป (Office) ที่นักศึกษารู้จักมา 2 โปรเเกรม ว่าเเต่ละตัวมีโปรเเกรมย่อยๆ อะไรพร้อมอธิบายคุณสมบัติเด่น ๆ
  1. Microsoft Office ประกอบด้วย Access , Excel , Outlook , PowerPoint , Word

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น